BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2023- 2024
- Thứ sáu - 17/05/2024 13:52
- In ra
- Đóng cửa sổ này
UBND THỊ XÃ KỲ ANH TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI Số: 47/BC-TrMN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hưng Trí, ngày 17 tháng 5 năm 2024 |
BÁO CÁO
Tổng kết hội thi giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024
Tổng kết hội thi giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024
Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ kế hoạch năm học thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường mầm non Hoa Mai;
Căn cứ kế hoạch số 261/KH-TrMN ngày 03/01/2024 về việc tổ chức thi giáo viên giỏi của Trường mầm non Hoa Mai;
Căn cứ kết quả hội thi Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024;
Trường mầm non Hoa Mai báo cáo tổng kết hội thi giáo viên giỏi năm học 2023 - 2024 cấp trường như sau:
I. Công tác tổ chức và chuẩn bị
- Nhà trường đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi ngay từ đầu năm học 2023 - 2024 vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học; xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi
- Nhà trường đã ban hành các Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi và triển khai thực hiện các nội dung liên quan trong Hội thi.
- Phối hợp và chỉ đạo giáo viên và CBQL phụ trách tại các điểm trường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội thi (phòng học, các điều kiện về ánh sáng, âm thanh; cung cấp kế hoạch dạy học, thời khóa biểu ở các hoạt động trong thời gian tổ chức hội thi; quán triệt đến giáo viên tinh thần của hội thi tạo sự gần gũi, thân thiện cho giáo viên tham gia hội thi).
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi cấp trường để có nguồn đăng ký tham gia hội thi cấp thị .
- Giáo viên tham gia dự thi đã tích cực chuẩn bị nội dung báo cáo, nghiên cứu văn bản tài liệu chuyên môn, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng dạy học, thiết bị đồ chơi, … để tham gia hội thi.
II. Quá trình tổ chức thực hiện:
1. Các hoạt động trong hội thi:
+ Thực hiện giảng dạy với các hoạt động: Hoạt động Tạo hình, Làm quen văn học, Âm nhạc, Làm quen với toán, Khám phá khoa học - xã hội, Thể dục, kỹ năng sống;
+ BTC tổ chức cho giáo viên bắt thăm chọn 01 tiết dạy; thông báo cho giáo viên biết tiết dạy của mình đã bắt thăm trước thời điểm thi theo quy định.
2. Nội dung :
a) Nội dung thứ nhất:
Thực hành dạy một tiết theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi. Phần thực hành tiết dạy được 02 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành. Sau khi giáo viên hoàn thành phần thực hành tiết dạy, giám khảo nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với giáo viên dự thi.
b) Nội dung thứ hai:
Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viênThời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được sử dụng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó. Giáo viên trình bày biện pháp; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Phần trình bày biện pháp đạt mức đạt khi đảm bảo các yêu cầu: Nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác giảng dạy của cá nhân giáo viên tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc; biện pháp được nhà trường và đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của học sinh khi áp dụng biện pháp. Nếu không đảm bảo các yêu cầu trên thì phần trình bày biện pháp là chưa đạt. Phần trình bày biện pháp được 03 giám khảo đánh giá.
III. Đánh giá Hội thi:
1. Công tác chuẩn bị:
- Hiệu trưởng đã đôn đốc, chỉ đạo kịp thời các bộ phận liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức hội thi: Chỉ đạo bộ phận phụ trách chuyên môn, tổ chuyên môn điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với lịch thi; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc tổ chức các nội dung thi tại trường; phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức Hội thi để giám sát, nâng cao chất lượng, uy tín của Hội thi.
- Tạo điều kiện thuận lợi giáo viên dự thi làm quen với lớp, kiểm tra, kết nối thiết bị dạy học tại các phòng dạy, tạo điều kiện cho các giám khảo hoàn thành tốt công việc được giao.
2. Đánh giá giáo viên tham gia dự thi
a) Ưu điểm
- Nhà trường đã tổ chức triển khai tinh thần hội thi đến giáo viên và đăng ký tham gia Hội thi cơ bản đảm bảo số lượng ở các hoạt động.
- Các tổ có giáo viên tham gia dự thi, tổ trưởng, tổ phó đã hỗ trợ tư vấn cho giáo viên xuyên suốt thời gian diễn ra Hội thi.
- Một số CBQL luôn đồng hành, động viên tinh thần giúp giáo viên tự tin hoàn thành tốt các nội dung thi.
b) Tồn tại:
- Một số giáo viên chưa tự tin trong phần trình bày thuyết trình, diễn đạt chưa trôi chảy, chưa mạnh dạn tự tin. Nội dung một số biện pháp trình bày chưa có tính mới, tính sáng btaoj và thuyết phục.
- Các hoạt động thực hành giáo viên còn mắc phải lỗi nói nhiều chua phát huy tốt tính tích cực chủ động và sáng tạo của trẻ.
IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Căn cứ kế hoạch năm học thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường mầm non Hoa Mai;
Căn cứ kế hoạch số 261/KH-TrMN ngày 03/01/2024 về việc tổ chức thi giáo viên giỏi của Trường mầm non Hoa Mai;
Căn cứ kết quả hội thi Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024;
Trường mầm non Hoa Mai báo cáo tổng kết hội thi giáo viên giỏi năm học 2023 - 2024 cấp trường như sau:
I. Công tác tổ chức và chuẩn bị
- Nhà trường đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi ngay từ đầu năm học 2023 - 2024 vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học; xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi
- Nhà trường đã ban hành các Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi và triển khai thực hiện các nội dung liên quan trong Hội thi.
- Phối hợp và chỉ đạo giáo viên và CBQL phụ trách tại các điểm trường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội thi (phòng học, các điều kiện về ánh sáng, âm thanh; cung cấp kế hoạch dạy học, thời khóa biểu ở các hoạt động trong thời gian tổ chức hội thi; quán triệt đến giáo viên tinh thần của hội thi tạo sự gần gũi, thân thiện cho giáo viên tham gia hội thi).
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi cấp trường để có nguồn đăng ký tham gia hội thi cấp thị .
- Giáo viên tham gia dự thi đã tích cực chuẩn bị nội dung báo cáo, nghiên cứu văn bản tài liệu chuyên môn, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng dạy học, thiết bị đồ chơi, … để tham gia hội thi.
II. Quá trình tổ chức thực hiện:
1. Các hoạt động trong hội thi:
+ Thực hiện giảng dạy với các hoạt động: Hoạt động Tạo hình, Làm quen văn học, Âm nhạc, Làm quen với toán, Khám phá khoa học - xã hội, Thể dục, kỹ năng sống;
+ BTC tổ chức cho giáo viên bắt thăm chọn 01 tiết dạy; thông báo cho giáo viên biết tiết dạy của mình đã bắt thăm trước thời điểm thi theo quy định.
2. Nội dung :
a) Nội dung thứ nhất:
Thực hành dạy một tiết theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi. Phần thực hành tiết dạy được 02 giám khảo cho điểm và đánh giá theo quy định hiện hành. Sau khi giáo viên hoàn thành phần thực hành tiết dạy, giám khảo nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm với giáo viên dự thi.
b) Nội dung thứ hai:
Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viênThời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được sử dụng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cơ sở và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó. Giáo viên trình bày biện pháp; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Phần trình bày biện pháp đạt mức đạt khi đảm bảo các yêu cầu: Nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác giảng dạy của cá nhân giáo viên tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc; biện pháp được nhà trường và đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của học sinh khi áp dụng biện pháp. Nếu không đảm bảo các yêu cầu trên thì phần trình bày biện pháp là chưa đạt. Phần trình bày biện pháp được 03 giám khảo đánh giá.
III. Đánh giá Hội thi:
1. Công tác chuẩn bị:
- Hiệu trưởng đã đôn đốc, chỉ đạo kịp thời các bộ phận liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức hội thi: Chỉ đạo bộ phận phụ trách chuyên môn, tổ chuyên môn điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với lịch thi; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc tổ chức các nội dung thi tại trường; phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức Hội thi để giám sát, nâng cao chất lượng, uy tín của Hội thi.
- Tạo điều kiện thuận lợi giáo viên dự thi làm quen với lớp, kiểm tra, kết nối thiết bị dạy học tại các phòng dạy, tạo điều kiện cho các giám khảo hoàn thành tốt công việc được giao.
2. Đánh giá giáo viên tham gia dự thi
a) Ưu điểm
- Nhà trường đã tổ chức triển khai tinh thần hội thi đến giáo viên và đăng ký tham gia Hội thi cơ bản đảm bảo số lượng ở các hoạt động.
- Các tổ có giáo viên tham gia dự thi, tổ trưởng, tổ phó đã hỗ trợ tư vấn cho giáo viên xuyên suốt thời gian diễn ra Hội thi.
- Một số CBQL luôn đồng hành, động viên tinh thần giúp giáo viên tự tin hoàn thành tốt các nội dung thi.
b) Tồn tại:
- Một số giáo viên chưa tự tin trong phần trình bày thuyết trình, diễn đạt chưa trôi chảy, chưa mạnh dạn tự tin. Nội dung một số biện pháp trình bày chưa có tính mới, tính sáng btaoj và thuyết phục.
- Các hoạt động thực hành giáo viên còn mắc phải lỗi nói nhiều chua phát huy tốt tính tích cực chủ động và sáng tạo của trẻ.
IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG
- Những ưu điểm nổi bật:
Các nội dung thi thực hiện theo đúng quy định của Bộ GDĐT. Phần thi báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên dự thi cơ bản đạt yêu cầu 100%. Các biện pháp được báo cáo tại Hội thi phong phú, đa dạng, bao quát nhiều nội dung liên quan đến việc tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục, đề xuất các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, đa dạng các hình thức tổ chức dạy học đáp ứng mục tiêu dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Nội dung các tiết dạy được chuẩn bị khá kĩ từ khâu xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng chuỗi các hoạt động học đảm bảo sát đúng về mục tiêu, sự phù hợp về nội dung, sản phẩm và các bước tổ chức thực hiện. Phần lớn giáo viên sử dụng hợp lí các thiết bị, phương tiện dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo và hiệu quả. Việc bắt thăm tiết giảng được thực hiện theo hình thức trực tiế, công khai minh bạch. Giáo viên dự thi với tinh thần tự nguyện, tâm huyết đầu tư về chuyên môn và nghiệp vụ; BGK công bằng, khách quan và sau các phần thi có sự tư vấn tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn và rút ra được nhiều kinh nghiệm tốt sau mỗi lần thi.
Một số giáo viên có kiến thức cũng như kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin mạnh dạn trình bày làm cho người chấm hài lòng và có tính thuyết phục, thiết kế bài khoa học có sử dụng các hình ảnh hợp lý, phù hợp với tiêu chí: cụ thể đồng chí Nguyễn Thị Anh A, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Anh B, Nguyễn Thị Thùy, Nguyễn Trà My, Lê Mỹ Hạnh, Lê Thùy Linh, Nguyễn Thị Vân......
2. Tồn tại
- Một số giáo viên chưa có sự đổi mới về hình thức cũng như phương pháp lên lớp;
- Một số gáo viên chưa có sự đầu tư nghiên cứu nhiều về các hoạt động, chưa truyền đạt hết nội dung bài dạy, kiến thức cung cấp sơ sài, chưa sáng tạo và còn mắc phải lỗi nói nhiều chua phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ, chưa thật sự lấy trẻ làm trung tâm.
- Khả năng bao quát lớp của một số giáo viên còn hạn chế; nề nếp trẻ ở 1 số lớp chưa ngoan;
- Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi trong lớp chưa thực sự hiệu quả, chưa nhiều.
- Khả năng thuyết trình của một số giáo viên chưa mạnh dạn tự tin và còn bí từ chưa lưu loát đang phụ thuộc nhiều vào giáo án.
3. Kiến nghị
3.1. Đối với giáo viên:
- Tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu kỹ các công văn, văn bản, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp để nang cao chất lượng chuyên môn của bản thân.
3.2. Đối với các tổ:
- Nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan; có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ để chất lượng và kết quả thi đạt một cách tốt nhất,
3.3. Đối với nhà trường:
Lựa chon đội ngũ giáo viên chuẩn bị tham gia kỳ thi giáo viên giỏi thị trong năm học 2023- 2024; Phân công nhiệm vụ cho các đồng chí tổ trưởng tổ phó, cán bộ quản lý sớm có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thi giáo viên giỏi thị trong năm học tiếp theo đạt kết quả tốt nhất.
Trên đây là báo cáo tổng kết hội thi Giáo viên giỏi cấp trường của trường Mầm non Hoa Mai năm học 2023- 2024./.
Một số giáo viên có kiến thức cũng như kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin mạnh dạn trình bày làm cho người chấm hài lòng và có tính thuyết phục, thiết kế bài khoa học có sử dụng các hình ảnh hợp lý, phù hợp với tiêu chí: cụ thể đồng chí Nguyễn Thị Anh A, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Anh B, Nguyễn Thị Thùy, Nguyễn Trà My, Lê Mỹ Hạnh, Lê Thùy Linh, Nguyễn Thị Vân......
2. Tồn tại
- Một số giáo viên chưa có sự đổi mới về hình thức cũng như phương pháp lên lớp;
- Một số gáo viên chưa có sự đầu tư nghiên cứu nhiều về các hoạt động, chưa truyền đạt hết nội dung bài dạy, kiến thức cung cấp sơ sài, chưa sáng tạo và còn mắc phải lỗi nói nhiều chua phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ, chưa thật sự lấy trẻ làm trung tâm.
- Khả năng bao quát lớp của một số giáo viên còn hạn chế; nề nếp trẻ ở 1 số lớp chưa ngoan;
- Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi trong lớp chưa thực sự hiệu quả, chưa nhiều.
- Khả năng thuyết trình của một số giáo viên chưa mạnh dạn tự tin và còn bí từ chưa lưu loát đang phụ thuộc nhiều vào giáo án.
3. Kiến nghị
3.1. Đối với giáo viên:
- Tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu kỹ các công văn, văn bản, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp để nang cao chất lượng chuyên môn của bản thân.
3.2. Đối với các tổ:
- Nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan; có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ để chất lượng và kết quả thi đạt một cách tốt nhất,
3.3. Đối với nhà trường:
Lựa chon đội ngũ giáo viên chuẩn bị tham gia kỳ thi giáo viên giỏi thị trong năm học 2023- 2024; Phân công nhiệm vụ cho các đồng chí tổ trưởng tổ phó, cán bộ quản lý sớm có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thi giáo viên giỏi thị trong năm học tiếp theo đạt kết quả tốt nhất.
Trên đây là báo cáo tổng kết hội thi Giáo viên giỏi cấp trường của trường Mầm non Hoa Mai năm học 2023- 2024./.
Nơi nhận: - Phòng GDĐT thị xã Kỳ Anh; - CBGV,NV nhà trường; - Lưu HS. |
HIỆU TRƯỞNG Phùng Thị Anh |