Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Thứ ba - 24/04/2018 09:58
Trường mầm non Hoa Mai: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Các cháu đang tham gia vào hoạt động học
Các cháu đang tham gia vào hoạt động học
Trường mầm non Hoa Mai: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Với mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành điểm sáng về “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát triển một cách tốt nhất về Đức- Trí -Thể - Mỹ, tâm hồn và rèn luyện mọi kỹ năng cho con trẻ “Cho bé được yêu thương, cho mẹ được yên lòng”.
 31166941 1012822982215863 5140419324611133440 n
                                 Không gian sân trường Mầm non Hoa Mai.
Trong những năm qua, trường Mầm non Hoa Mai, Phường Sông Trí đã xây dựng được môi trường vật chất và môi trường xã hội đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Ngoài việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, trường đã chú trọng xây dựng cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện, có khu vui chơi, vận động, trải nghiệm, sân chơi thực hành luật an toàn giao thông, vườn cổ tích...
      Bên cạnh đó, trường Mầm non Hoa Mai đã chú trọng xây dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo an toàn về tâm lý, tạo thuận lợi giáo dục các kỹ năng xã hội cho trẻ. Trẻ thường xuyên được giao tiếp thân thiện, hòa đồng với cô giáo, với bạn bè và những người xung quanh. Giáo viên luôn có hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ mẫu mực đối với trẻ và những người khác để làm gương cho trẻ noi theo. Môi trường trong nhóm, lớp học cũng được trường quan tâm xây dựng mang tính chất mở. Hằng năm, trường mua sắm, tự làm bổ sung đồ dùng, đồ chơi phong phú cho trẻ.
       Đối với bậc học Mầm non, môi trường bên ngoài lớp học được coi là một trong những hệ thống phương tiện cần thiết, quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn, thân thiện sẽ thu hút trẻ tham gia, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Với trẻ mầm non, “học bằng chơi, chơi bằng học”; có như vậy trẻ mới phát triển nhận thức một cách tự nhiên, thoải mái mà không bị gò ép....
31166941 1012822982215863 5140419324611133440 n 31290669 1012822908882537 4778127245371768832 n
                                 Khu vui chơi thể thao của các cháu mầm non.
     Nắm bắt tâm lý của trẻ và căn cứ vào thực trạng của đơn vị, nhà trường đã quy hoạch, bố trí các khu vực phù hợp tại từng điểm trường: có sân tập thể dục, khu vực dành cho các trò chơi dân gian (trò chơi “ ô ăn quan, nhảy ô, nhảy dây.... );  khu chơi thể thao (Thang leo, chơi với bôlinh, sân chơi bóng đá mini...); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng...); khu vực sân chơi thực hành luật an toàn giao thông; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi...; khu vực trẻ trồng, vun xới, chăm sóc rau, cây ăn quả, cây hoa; khu vui chơi với các con vật, các nhân vật trong truyện cổ tích; khu “sân khấu rối ngoài trời”. Tất cả môi trường bên ngoài luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. Trong trường không trồng loại cây có gai, có mũ độc…
 31250407 1012822862215875 5968681399455055872 n
                                      Hình ảnh vườn rau nhà trường.
          Ngoài khu vận động, trường đã xây dựng các góc, khu vực hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn khác. Mỗi góc, khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện khác nhau như: Gian hàng “làng nghề truyền thống”, trẻ được giới thiệu về nghề biển - là nghề truyền thống của địa phương, những sản phẩm đặc trưng được chế biến từ nghề biển, trẻ được tự tay chế biến sản phẩm qua các loại đồ chơi…
 31230600 1012823038882524 4571642638167441408 n
31292823 1012822675549227 3923918409804283904 n
                        Hình ảnh chợ quê với các sản phẩm của các làng quê.
 
 Nhiều góc sân trường được bố trí khu vực khám phá khoa học. Ở đó, các cháu được quan sát, được chăm sóc cây xanh, các loại rau như xới đất, gieo hạt, trồng rau, được làm các thí nghiệm pha màu, đong đo nước, vật chìm vật nổi
31298453 1012822798882548 3040693539689201664 n 
                                                    Hình ảnh vườn cổ tích
       Trường có khu vườn cổ tích đẹp, hấp dẫn giúp các bé khám phá thế giới cổ tích, truyền thuyết đầy huyền thoại. Hình ảnh oai hùng của Thánh Gióng bay về trời sau khi đánh thắng giặc Ân, hình ảnh Dê trắng và Dê đen tranh nhau qua cầu, Hình ảnh nàng bạch tuyết và bảy chú lùn… đã để lại cho con trẻ nhiều bài học về nhận thức: biết phân biệt cái thiện - cái ác, đúng - sai; bồi đắp tâm hồn cho trẻ thơ về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, yêu gia đình, giúp đỡ bạn bè…
 
        Với đặc trưng của gian hàng chợ quê, trẻ được trải nghiệm bán các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của quê hương, chế biến món ăn từ các loại rau, củ quả, hải sản và các loại bánh...
 30624368 775901045940627 810583658741104640 n
 
       Ngoài ra, trong khuôn viên nhà trường còn có các khu vui chơi khác như khu vui chơi với đất cát, nước, đá, sỏi, hột hạt giúp trẻ cảm thấy thoải mái và hứng thú. Qua các hoạt động như vậy, luôn tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, phát triển nhận thức, biết cách chia sẽ giúp đỡ lẫn nhau…
        Phát triển vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Xây dựng Khu vui chơi vận động và Sân bóng mini để thuận tiện cho trẻ sử dụng. Khu vận động cùng với Sân bóng mini sẽ hỗ trợ trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời là cách để phụ huynh nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất. Từ đó, giúp cho bố mẹ có cái nhìn toàn diện hơn về sự phát triển của con trẻ để cùng phối kết hợp với nhà trường trong công tác giáo dục thể chất cho các con. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chú trọng sưu tầm và đưa các trò chơi dân gian vào trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục.
31218583 1012824662215695 4984954230189064192 n
      Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học đảm bảo, môi trường xã hội tốt là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. Môi trường tốt giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động học, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường nhằm phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, nhân cách và rèn luyện mọi kỹ năng cho con trẻ, đặt nền móng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1./.
 
 
 

Nguồn tin: Lê Thị Thu Dung - Trường MN Hoa Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5
  • Tháng hiện tại791
  • Tổng lượt truy cập9,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây